Công thức viết content chuẩn SEO nằm rải rác khắp mọi nơi. Quá nhiều công thức khiến người làm content rất khó để nắm bắt được hết.
1. Công thức phổ biến nhất – AIDA
Công thức AIDA là một trong những kỹ thuật viết content chuẩn SEO rất hiệu quả. Hãy tìm hiểu chi tiết về từng bước:
A – Attention (Thu hút)
Bước đầu tiên cần gây sự chú ý của người đọc bằng hai yếu tố: Hình ảnh và tiêu đề.
Tiêu đề nên viết về những con số, bí mật, cảnh báo,… Những từ ngữ gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Con số ví dụ như: Số lượng, tỷ lệ, thu nhập,…
Hình ảnh phải đúng với nội dung của bài viết. Màu sắc, phông chữ phù hợp đối với tệp độc giả của bạn.
I – Interest (Thích thú)
Ở bước này, hãy viết về hành vi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
Xoáy sâu vào hành vi khi sử dụng sản phẩm của khách hàng. Kích thích nhu cầu người dùng và điều hướng họ mua sản phẩm của mình.
*Lưu ý: Phần này nên viết ngắn gọn và xúc tích
D – Desire (Khao khát)
Đây mới là bước bạn cần viết về sản phẩm và dịch vụ. Hãy khẳng định lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đem lại. Từ đó khơi dậy mong muốn sở hữu của khách hàng.
Một thủ thuật nhỏ ở bước này nếu bạn muốn tỷ lệ khách hàng chốt đơn nhanh hơn. Đó là cần tạo sự khan hiếm cho khách hàng của bạn. Cần khiến khách hàng hiểu rằng nên mua sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay tại thời điểm đó.
A – Action (Hành động)
Cuối cùng, khuyến khích độc giả thực hiện một hành động và đi kèm quyền lợi. Chẳng hạn như chương trình giảm giá hoặc mua sản phẩm nhận được ưu đãi,…
2. Công thức PAS
PAS là công thức viết content chuẩn SEO khá phổ biến cùng với AIDA. Vậy PAS bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu nhé.
P – Problem (Vấn đề)
Muốn hiểu được vấn đề của khách hàng, cần phải xác định được tệp khách hàng cần chăm sóc.
Tiếp theo, hãy bắt đầu bằng việc đặt ra vấn đề hoặc thắc mắc mà độc giả của bạn có thể đang gặp phải. Điều này giúp bạn tạo liên kết tình cảm với họ, vì họ cảm thấy được đồng cảm và hiểu rõ.
A – Agatite (Lo lắng)
Hãy kích thích nỗi lo lắng của khách hàng bằng các thông tin tiêu cực có con số, bằng chứng cụ thể.
Xoáy thật sâu vào nỗi đau của khách hàng. Điều này giúp bạn tạo liên kết tình cảm với họ, vì họ cảm thấy được đồng cảm và hiểu rõ.
S – Solve (Giải pháp)
Cuối cùng, cung cấp giải pháp cho vấn đề đã đặt ra. Đảm bảo giải pháp của bạn thúc đẩy sự lựa chọn và đề xuất một hành động cụ thể để độc giả thực hiện.
3. Công thức 3S
3S là một công thức viết content chuẩn SEO theo phong cách kể chuyện. Viết theo phong cách 3S, từ ngữ sẽ không bị giới hạn khi viết. Cụ thể như nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
S1 – Star (Ngôi sao)
Ngôi sao ở đây tượng trưng cho nhân vật trung tâm của câu chuyện bạn sẽ kể. Việc xác định nhân vật chính của câu chuyện khá quan trọng vì toàn bộ bài viết của bạn cần xoay quanh nhân vật chính.
S2 – Story (Câu chuyện)
Câu chuyện ở đây có thể là một câu chuyện có thật trong đời sống hiện tại, hoặc là một câu chuyện trong quá khứ.
Nhân vật trong câu chuyện có thật hoặc giống như thật. Giọng văn tự nhiên, có thể thể dùng văn nói.
Lưu ý: câu chuyện nên có thật, nếu bịa khả năng cao sẽ bị độc giả nhận ra ngay lập tức.
S3 – Solution (Giải pháp)
Đây là phần quan trọng. Bạn cần có được một câu chốt đắt giá đối với vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Câu chuyện của bạn có dài đến đâu nhưng sau tất cả, câu chốt cuối chính là giải pháp cuối cùng mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm.
Tổng kết lại
Ba công thức AIDA, PAS và 3S là những phương pháp viết content chuẩn SEO mạnh mẽ. Hãy sử dụng những công thức trên một cách linh hoạt. Khi đó website của bạn sẽ thu hút hơn đối với độc giả.